✍️✍️✍️ CÓ NÊN CHO CON LUYỆN VIẾT TRƯỚC KHI VÀO LỚP 1?
top of page

✍️✍️✍️ CÓ NÊN CHO CON LUYỆN VIẾT TRƯỚC KHI VÀO LỚP 1?

Bước vào lớp 1, trẻ bắt đầu làm quen với 5 kỹ năng mới và cần thành lập trọn vẹn trong suốt năm học: Kỹ năng đọc, Kỹ năng viết tay, Kỹ năng tư duy logic trên con số, Kỷ luật lớp học và Sự ổn định về cảm xúc và lòng tự tin. Trong đó, kỹ năng viết tay tuy không quá khó nhưng thường khiến các bạn nhỏ nản lòng và nhiều bố mẹ thấy áp lực.

Lí do vì sao và có cách nào gỡ rối vấn đề này? Mời bố mẹ tham khảo bài viết dưới đây:

  • Vì sao kỹ năng viết tay lại khó khăn với trẻ khi bước vào tiểu học?

Bởi vì việc luyện viết không vui! Đối với những đứa trẻ trong độ tuổi lên 6 nhiều năng lượng, việc phải ngồi một chỗ trong thời gian dài và lặp lại một hành động duy nhất rất dễ chán nản, nhất là khi chưa có quá trình làm quen từ trước. Trẻ cần học cách cầm bút đúng cách, học cách phối hợp lực các đầu ngón tay và cổ tay. Trẻ dễ mỏi tay, không có động lực.


Nằm trong nhóm hoạt động vận động tinh, kỹ năng viết tay đòi hỏi sự tỉ mỉ, linh hoạt, dẻo dai của các đầu ngón tay và sự phối hợp tay mắt. Điều này cũng thể hiện ở mức độ nâng cao hơn khi vừa viết trẻ vừa phải căn chỉnh để các nét chữ nằm gọn gàng trên các dòng kẻ ô ly.


Với cấu trúc bảng chữ cái của Việt Nam, ngoài các nét thẳng, nét xiên, trẻ còn cần học cách viết các nét cong, các nét uốn để con chữ tròn trịa và mềm mại.

  • Viết không khó, chỉ cần biết cách luyện tập

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các nước trên thế giới đều bắt đầu cho trẻ học viết từ năm 6 tuổi. Đến giai đoạn tuổi này, các cơ của trẻ đã đủ cứng cáp để có thể viết nhiều, viết đúng và viết nhanh. Điều đó đồng nghĩ với việc, trước 6 tuổi, trẻ nên được chuẩn bị với những hoạt động vận động tinh cơ bản và nâng cao dần để khi bắt đầu chính thức không gặp quá nhiều khó khăn.

Các hoạt động có thể luyện tập với nhiều niềm vui là:


- Cắt, xé dán theo các hình cho trước, ban đầu là hình khối cơ bản sau đó đến hình con vật, ô tô, tàu thủy,… - Chơi với đất nặn - Tập tô màu - Tập viết với các nét chấm có sẵn - Xâu vòng, luồn chỉ/dây qua lỗ nhỏ có sẵn Các hoạt động này nên được gia tăng yêu cầu từ dễ đến khó, với mức độ tinh tăng dần để trẻ học cách điều khiển các đầu ngón tay khéo léo và chính xác.


Bố mẹ cũng nên dành thời gian cho trẻ luyện viết trước khi vào lớp 1 để tạo tâm thế chủ động, sẵn sàng.


Ở các lớp Tiền tiểu học của Jean Piaget, thời gian này được thiết kế trong khoảng 30 phút mỗi ngày. Các mục tiêu của trẻ được chia nhỏ theo từng giai đoạn, việc luyện viết cũng không trở nên nhàm chán vì được đan xen với nhiều hoạt động thể chất khác trong ngày khiến trẻ được phát triển vận động tinh và vận động thô một cách cân bằng.

  • Tầm quan trọng của kỹ năng viết

Trẻ có nhiều cơ hội luyện tập thì đồng nghĩa với việc sẵn sàng chinh phục những mục tiêu cao hơn và yêu cầu khó hơn.


Và ít bố mẹ biết rằng, thành công của việc thành thạo kỹ năng viết tay không dừng ở việc viết đúng, viết đẹp, viết nhanh đáp ứng yêu cầu giáo viên. Việc việc nhanh còn cải thiện tốc độ tư duy của trẻ, trẻ có thể biểu đạt một cách rõ ràng và nhiều nhất những suy nghĩ của bản thân, từ đó phát huy tiềm năng khai thác ra những cái mới, phát triển trí sáng tạo.

Kết lại, tùy theo từng điều kiện và quan điểm gia đình, bố mẹ có thể lựa chọn cho con tham gia các lớp luyện viết, các lớp tiền tiểu học trước khi đi học lớp 1 hoặc không. Tuy nhiên, việc dành ra 20 - 30 phút mỗi ngày cùng con tham gia vào các hoạt động đọc sách, tập tô màu, tập di theo nét,… là cần thiết để con được chuẩn bị một tâm thế chủ động và không gặp khó khăn khi bước vào lớp 1.


👉 Tham khảo Chương trình Tiền tiểu học dành cho trẻ 2018: http://tth.piaget.edu.vn/

👉 Đăng ký tuyển sinh tại: http://bit.ly/JPS_DKTSTH

24 lượt xem0 bình luận
bottom of page