TRƯỜNG TIỂU HỌC JEAN PIAGET
"Mục đích của giáo dục học đường là tạo ra những con người có khả năng làm nên những điều mới mẻ, chứ không chỉ là lặp lại những gì mà thế hệ khác đã làm"
- JEAN PIAGET -
Chương trình học tại Jean Piaget được xây dựng gồm Chương trình học chính khoá và hệ thống các CLB ngoại khoá.
Chương trình học chính khoá theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo gồm những phân môn được giảng dạy theo phương pháp kiến tạo:
-
Tiếng Việt
-
Toán
-
Tự nhiên xã hội
-
Khoa học
-
Lịch sử
-
Địa lý
-
Đạo đức
-
Hexathlon
-
Âm nhạc
-
Mỹ thuật và Thủ công
Tại trường tiểu học Jean Piaget các môn học được sắp xếp thành các nhóm phân môn tích hợp: Nhóm phân môn xây dựng năng lực Ngôn ngữ, Nhóm phân môn xây dựng năng lực Tư duy logic, Nhóm phân môn xây dựng năng lực xã hội và trí tuệ cảm xúc, Nhóm phân môn phát triển năng lực Thể chất.
I. NHÓM PHÂN MÔN XÂY DỰNG NĂNG LỰC NGÔN NGỮ
Chương trình phát triển ngôn ngữ nhằm phát triển các nhóm kỹ năng ngôn ngữ:
-
Kỹ năng đọc: Ý chính và chi tiết, tổ chức và cấu trúc, tích hợp kiến thức và ý kiến, đọc rộng và độ phức tạp của văn bản;
-
Kỹ năng viết: Văn phong và mục đích, tổ chức và thực hiện văn bản viết, Nghiên cứu để xây dựng và trình bày kiến thức, tầm năng lực viết;
-
Kỹ năng nghe – nói: hiểu và phối hợp, thuyết trình thuyết phục;
-
Kỹ năng ngôn ngữ: giao thức ngôn ngữ chuẩn, kiến thức về ngôn ngữ (cảm thụ sắc thái, vốn từ vựng và sử dụng từ vựng).
Các kỹ năng tư duy ngôn ngữ được xây dựng thông qua sự phối hợp của các phân môn: Tiếng Việt; Cambridge Global English, Nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Việt; English Language Art (bổ sung Grammar và Writing) xây dựng theo chủ đề và các chủ điểm ngữ pháp, từ vựng của giáo trình tương ứng.
Các phân môn ngôn ngữ tại Jean Piaget được thiết kế và triển khai nhằm xây dựng kỹ năng tư duy ngôn ngữ bằng phương pháp học thẩm thấu tự nhiên.
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH
Là ngôn ngữ toàn cầu, tiếng Anh là một trong những điều kiện quan trọng giúp học sinh phát triển bản thân, vươn ra thế giới với mong muốn tiếp cận nhiều nền văn hóa khác nhau. Tại Jean Piaget, học sinh sẽ được phát triển tiếng Anh thông qua các chương trình sau:
-
GrapeSEED (dành cho học sinh Tiền Tiểu Học): GrapeSEED là giải pháp học tiếng Anh hoàn chỉnh dành riêng cho các bạn nhỏ trong độ tuổi từ 4-12 tuổi. Với phương pháp học tiếng Anh tự nhiên như tiếng mẹ đẻ, giúp các bạn nhỏ hình thành phản xạ nghĩ và nói tiếng Anh một cách thật tự nhiên như người bản xứ và tiếp thu được nhiều kiến thức mà không cảm thấy áp lực hay mệt mỏi. Điểm độc đáo của chương trình là duy trì phương pháp học tương tác và vận động đầy lôi cuốn và thu hút sự tập trung, hứng thú của học sinh, do đó mang lại hiệu quả lâu dài trong chặng đường học tiếng Anh của các bạn nhỏ. Các bạn học sinh sẽ được đắm mình vào các bài hát trong GrapeSEED được kết hợp với các hình ảnh và cử chỉ tự nhiên, giúp hiểu nhanh hơn. Bên cạnh đó là các bài tập vận động được thiết kế để dạy các bạn học sinh nhỏ về các câu mệnh lệnh trong lớp học và các động từ chỉ hành động. Hoạt động đọc sách chung sẽ giúp nâng cao nhận thức của học sinh nhỏ về các nguyên tắc ngữ âm, phát âm cũng như các cấu trúc biểu đạt tự nhiên cùng các bài vè hỏi-đáp giúp học sinh dùng đúng từ ngữ và ngữ điệu. Từ đó, các bạn nhỏ có thể tự tin và thành thạo sử dụng Tiếng Anh bằng cách áp dụng quá trình tiếp nhận ngôn ngữ liên tục thông qua việc được tiếp xúc, nắm bắt, sử dụng và củng cố ngôn ngữ.
-
Cambridge Global English (dành cho học sinh hệ JP Standard): Chương trình Tiếng Anh của hệ JP Standard được xây dựng theo chuẩn đầu ra Cambridge và sử dụng bộ giáo trình Cambridge Global English (CGE) kết hợp với tài liệu mở rộng được biên soạn bởi Ban Nghiên cứu và Phát triển chương trình của nhà trường. Được phát triển cùng với Cambridge Assessment English và dựa trên Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu (Common European Framework of Reference for Languages - CEFR) của Hội đồng Châu Âu, Cambridge Global được sử dụng trên toàn cầu để đánh giá sự tiến bộ về Tiếng Anh của học sinh. Thời lượng 14 tiết Tiếng Anh/tuần, tương ứng với 30% thời lượng học tập, giao tiếp hoàn toàn trong môi trường tiếng Anh giúp học sinh JP giao tiếp đầy tự tin và phát triển chuyên sâu kĩ năng đọc - viết. Trong mỗi giờ học, học sinh được tăng cường các hoạt động học theo dự án, thuyết trình, làm việc nhóm, thảo luận,... để hình thành sự chủ động và các kỹ năng mềm cần thiết đáp ứng tiêu chuẩn của công dân toàn cầu.
-
Wonders (dành cho học sinh hệ JP Advanced): Chương trình tiếng Anh của hệ JP Advanced bao gồm 14 tiết Tiếng Anh/tuần theo giáo trình Wonders – NXB McGraw-Hill kết hợp với 2 tiết Toán Tiếng Anh tích hợp giáo trình Toán tiểu học Singapore và toán CCSS. Là chương trình ELA K-5 trao cho học sinh quyền học tập và khám phá chủ động, Wonders đem đến cho học sinh rất nhiều cơ hội để tự đánh giá và thể hiện bản thân qua kỹ năng đọc, viết và nói. Thông qua việc khám phá các văn bản dưới nhiều hình thái (truyện, thơ ca, tiểu thuyết…) và phát triển hàng ngày các kỹ năng với tư cách là người đọc, người viết, người nói và người nghe tích cực, học sinh sẽ trải nghiệm được sức mạnh của khả năng đọc viết. Đi kèm với hệ thống sách giáo khoa, tài khoản học sinh, phiếu học tập, bộ đề kiểm tra theo kỳ, Wonders sẽ góp phần thúc đẩy, rèn luyện các kỹ năng nâng cao cho học sinh theo hướng Common Core State Standards của Mỹ.
II. NHÓM PHÂN MÔN XÂY DỰNG NĂNG LỰC TƯ DUY LOGIC
Chương trình phát triển tư duy logic nhằm xây dựng các nhóm kỹ năng: Kỹ năng tổng hợp dữ liệu; Kỹ năng phân tích dữ liệu; Định nghĩa vấn đề; Suy luận logic, thiết lập tương quan, phát hiện quy luật; Thử và sai để giải quyết vấn đề; Kiểm tra đối soát.
Các kỹ năng tư duy logic được xây dựng thông qua sự phối hợp của các phân môn:
-
Toán - Toán ứng dụng CCSS: Số học, Đại số, Phân số, Đo lường và Dữ liệu, Hình học ứng dụng thực tế;
-
STEM: môn học tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán;
-
Cờ vua: Phân tích, dự đoán, triển khai chiến lược;
-
Lập trình ICT: học các kỹ năng lập trình máy tính trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
III. NHÓM PHÂN MÔN XÂY DỰNG NĂNG LỰC XÃ HỘI VÀ TRÍ TUỆ CẢM XÚC
Chương trình phát triển Kỹ năng xã hội và trí tuệ xúc cảm là nền tảng để học sinh hình thành các nhận thức, giá trị, quan điểm mang tính xã hội, thể hiện bản thân mình và quản lý các mối quan hệ cũng như các tình huống phát sinh một cách hiệu quả. Nhóm kỹ năng tư duy xã hội và trí tuệ cảm xúc bao gồm:
-
Hệ thống giá trị sống và nhân cách;
-
Kỹ năng tự nhận thức và thể hiện bản thân hiệu quả;
-
Các kỹ năng xã hội;
-
Kỹ năng nhận diện toàn diện vấn đề;
-
Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định;
-
Kỹ năng lãnh đạo;
-
Kỹ năng sáng tạo;
-
Ý thức phục vụ và xây dựng cộng đồng;
-
Đam mê.
Nhóm kỹ năng tư duy xã hội và trí tuệ xúc cảm được xây dựng thông qua phân môn Nghiên cứu xã hội được tích hợp từ các môn học: Đạo đức, Kỹ năng xã hội, Lịch sử, Địa lý.
IV. NHÓM PHÂN MÔN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỂ CHẤT
Chương trình phát triển Thể chất là nền tảng để học sinh học cách kiểm soát kỹ năng vận động phối hợp và các kỹ năng tư duy xã hội trong quá trình vận động: Xây dựng khả năng tập trung và ý chí, mục tiêu; Xây dựng đam mê.
Các kỹ năng vận động được xây dựng thông qua sự phối hợp của các phân môn: Hexathlon; Bóng đá; Bóng rổ; Võ thuật; Viết chữ; Thủ công.
Chương trình Hexathlon – Chương trình giáo dục thể chất toàn diện được phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu Nhật Bản giúp trẻ phát triển thể lực một cách toàn diện. Bằng những dụng cụ đơn giản kết hợp các trò chơi theo nhóm, cùng phương pháp giáo dục, tiếp cận tiên tiến, Hexathlon giúp trẻ phát triển tối đa các nhóm vận động.
Việc kết hợp giữa vận động và vui chơi một cách khoa học của Hexathlon khiến những tiết học thể dục nhàm chán trở nên vui vẻ và hứng thú. Là một chương trình mới mẻ tại Việt Nam nhưng Hexathlon lại khá quen thuộc và được áp dụng rộng rãi tại các trường tiểu học Nhật Bản.