top of page
Ảnh của tác giảTrường Tiểu học Jean Piaget

VÌ SAO CẦN RÈN LUYỆN TÍCH LUỸ THƯỜNG NGÀY, NGAY CẢ TỪ KHI CON CHƯA VÀO LỚP 1?

Đã cập nhật: 17 thg 4

Những đứa trẻ của chúng ta không tự nhiên mà giỏi lên theo năm tháng. Kỹ năng của các con đều cần được rèn luyện tích lũy từ các trải nghiệm thường ngày, và nền tảng quan trọng nhất của các con chính là từ lớp 1. Có hai kỹ năng quan trọng nhất không có chuyện thay đổi qua một đêm mà buộc phải rèn luyện đường dài là kỹ năng đọc hiểu và kỹ năng viết.

  • Vì sao kỹ năng viết lại quan trọng đến thế?

Đó là bởi vì cử động viết là sự phối hợp của tay, mắt và trí nhớ, tạo ra nền tảng cho suy nghĩ, tưởng tượng, phán đoán và giải quyết vấn đề. Với sự thành thục dần đều của các kỹ năng này, các con bắt đầu đáp ứng chương trình học ngôn ngữ, toán, khoa học, xã hội khó dần và yêu cầu phối hợp đa kỹ năng tăng dần theo độ tuổi.

  • Vì sao kỹ năng đọc hiểu lại quan trọng?

Việc học của JP từ lớp 1 không chỉ dừng lại ở việc giúp học sinh biết đọc, mà còn thúc đẩy học sinh rèn luyện để đạt đến độ đọc hiểu sâu đối với cả tiếng Việt và tiếng Anh. Các bài tập rèn luyện năng lực ngôn ngữ không chỉ giúp cho học sinh có thêm vốn từ vựng, rèn luyện viết tay, rèn luyện viết câu, rèn luyện tổng hợp và suy luận thông tin mà còn hỗ trợ một kỹ năng quan trọng khác của các lớp sau là kỹ năng viết văn và kỹ năng giải quyết vấn đề. (trước tiên là phục vụ cho môn toán, sau đó là môn xã hội).

  • Nếu không chuyên cần rèn luyện, chuyện gì sẽ xảy ra?

Kỹ năng viết tay yếu sẽ dẫn đến các hệ lụy sau:

(1) Lười viết câu dài, lười viết đoạn

(2) không thể ghi chép trong giờ học ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn

(3) lười làm bài tập dẫn đến việc kiến thức không thể chuyển từ ngắn hạn sang dài hạn.


Kỹ năng đọc hiểu yếu dẫn đến các hệ lụy sau:

(1) Lười đọc, nhất là các đoạn văn dài hoặc các cuốn sách chữ

(2) Không thể tổng hợp thông tin trên mặt chữ

(3) Không thể kết nối và suy luận thông tin (text to text, text to self, text to life) và không thể kích hoạt kỹ năng tư duy logic.


Với những hệ lụy trên, cả chặng đường học tập của học sinh sẽ bị ảnh hưởng theo công thức thói quen, mà để từ bỏ các thói quen xấu trong học tập là rất khó.


Đính kèm bài viết là bài tập gần nhất của một học sinh lớp 3 gặp khó khăn với kỹ năng viết tay khi con làm bài độc lập và khi có một người lớn ngồi kiểm soát bên cạnh. Mới nhìn qua bài viết khi con làm bài độc lập, chúng ta có thể thấy rằng chất lượng câu văn của bạn quá yếu - nhưng sự thật không phải như thế. Bạn có một tư duy sâu sắc và những ý tưởng khác biệt đầy màu sắc. Điều này nói lên một điều rằng kỹ năng viết tay không được rèn luyện đã gây ra những cản trở cực kỳ lớn cho bạn nhỏ, đặc biệt là trong những kỳ thi hoặc nhìn trên con đường dài.

Kỹ năng viết tay khi con làm bài độc lập Kỹ năng viết tay khi con làm bài có người lớn ngồi cạnh

  • Trước lớp 1, các con có cần thiết phải học tiền tiểu học?

Tiền tiểu học chính là năm học chuyển giao giữa mầm non và tiểu học, và cần là thời gian để làm cho các thách thức ở lớp 1 trở nên dễ dàng hơn. Mọi sự chuẩn bị trước một cách hợp lý đều có tác dụng nhất định đối với giai đoạn về sau.

  • Vì sao cần rèn luyện tự học và đảm bảo chất lượng học tốt nhất tại tiểu học?

Đó chính là để chuẩn bị cho một cấp 2 thành công một cách không khó khăn.

JP đề cao năng lực tự học, tự mở rộng hiểu biết của bản thân và tự rèn luyện kỹ năng để xây dựng nội lực của bản thân. Trong quá trình ấy, chúng ta càng rèn luyện có kỷ luật bao nhiêu, càng để học sinh độc lập bao nhiêu thì tương lai càng biết ơn những tháng ngày hiện tại bấy nhiêu.


- Những chia sẻ của cô Giang Bee đến Cộng đồng phụ huynh Jean Piaget trong năm học 2022 - 2023 -


32 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page