TỪ SỰ TÒ MÒ TỚI NĂNG LỰC HỌC TẬP SUỐT ĐỜI Ở TRẺ
- Trường Tiểu học Jean Piaget
- 4 ngày trước
- 7 phút đọc
“Tôi không thông minh cũng không có năng khiếu đặc biệt. Tôi chỉ rất, rất tò mò thôi.” - Albert Einstein - Câu nói tưởng chừng đơn giản ấy của Einstein lại chứa đựng một giá trị sâu sắc về giáo dục. Khi ta gán nhãn thành công cho khái niệm "trí thông minh bẩm sinh" hay "năng khiếu trời cho", ta dễ quên rằng: mọi đứa trẻ đều mang trong mình một món quà quý giá - sự tò mò. Chính tò mò là chất xúc tác đầu tiên mở ra hành trình khám phá tri thức, không phải một tài năng thiên bẩm xa vời.
Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có bản năng khám phá thế giới quanh mình. Nhưng nếu không được nuôi dưỡng đúng cách, sự tò mò ấy có thể lụi tắt dần theo năm tháng, nhường chỗ cho sự học thụ động, áp lực và thiếu cảm hứng. Tại trường Tiểu học Jean Piaget, chúng tôi tin rằng: Khi lấy sự tò mò làm trung tâm trong cách tiếp cận giáo dục, ta không chỉ mở cánh cửa học tập cho trẻ, mà còn dẫn trẻ tới năng lực học tập suốt đời – điều quý giá nhất trong hành trang trưởng thành.
KHƠI NGUỒN SỰ TÒ MÒ – MỞ LỐI CHO TƯ DUY ĐỘC LẬP
Trong môi trường giáo dục hiện nay, nhiều học sinh đang bị cuốn vào lối học tiếp nhận – nghe, ghi chép và lặp lại. Dù có thể đạt điểm cao, các em lại khó nhớ lâu, càng khó ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Tại Jean Piaget, chúng tôi bắt đầu hành trình học tập từ chính những câu hỏi của trẻ. Với phương pháp truy vấn, giáo viên không giảng giải trước, không đưa ra đáp án sẵn, mà thay vào đó là tạo tình huống, đặt câu hỏi, khơi gợi sự tò mò: "Vì sao có mưa?", "Điện sáng từ đâu ra?", "Nếu không có chữ viết, loài người sẽ sống ra sao?"... Những câu hỏi ấy không chỉ mở rộng nhận thức, mà còn giúp trẻ làm chủ quá trình học - bởi các con học vì muốn biết, muốn hiểu, không phải vì bị yêu cầu phải thuộc lòng.

Chúng tôi không dạy trẻ "phải học gì", mà dạy cách "tự đặt câu hỏi" - nền tảng cốt lõi của một tư duy học tập bền vững.
KẾT NỐI TÒ MÒ VỚI THIÊN HƯỚNG – KHƠI DẬY NỘI LỰC HỌC TẬP
Theo thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner, mỗi đứa trẻ đều sở hữu nhiều loại hình trí thông minh khác nhau – có em mạnh về ngôn ngữ, có em nổi bật ở vận động, âm nhạc, logic hay khả năng quan sát, thấu cảm… Vì thế, nếu chỉ dựa trên một thước đo IQ đơn lẻ, ta sẽ bỏ lỡ cả một vũ trụ tiềm năng bên trong trẻ.

Tại Jean Piaget, giáo dục là hành trình đồng hành giúp trẻ khám phá ra thiên hướng riêng. Những tiết học đa dạng như STEM, GrapeSEED, Cờ vua, Hexathlon hay các CLB năng khiếu chính là cơ hội để trẻ thử - sai - học - hiểu, rồi tìm ra điều khiến mình hứng thú và giỏi hơn mỗi ngày. Khi được kết nối với điểm mạnh bản thân, sự tò mò không còn chỉ là cảm xúc thoáng qua, mà trở thành chất xúc tác cho niềm yêu thích học tập đích thực.
TỪ TÒ MÒ ĐẾN THÓI QUEN – HÌNH THÀNH NĂNG LỰC HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
Nếu tò mò là khởi nguồn, yêu thích là động lực, thì thói quen chủ động học tập & kỷ luật chính là chìa khóa bền vững giúp trẻ bước vào hành trình học suốt đời.

Việc học tập khoa học song song với niềm yêu thích phải được duy trì đều đặn, từ đó hình thành nên thói quen học tập chủ động và khả năng khao khát học hỏi, tìm kiếm những bài học xung quanh mình ở học sinh.
Để đảm bảo điều đó, Jean Piaget tạo ra các dự án học tập tích hợp, các ngày hội trải nghiệm, thuyết trình, tranh biện, hoạt động nhóm... xen kẽ, để duy trì sự đa dạng trong trải nghiệm, tạo những kiến thức mới củng cố cho việc trẻ trở thành người sáng tạo, người kể chuyện, người khám phá… không đơn thuần là người ghi chép.
Từ đó, một tiết học Tiếng Việt có thể là dự án kể chuyện có nhiều cái kết mở. Một bài học Khoa học có thể là thí nghiệm sống động mà trẻ tự thiết kế. Một hoạt động Lịch sử có thể là sân khấu hóa câu chuyện hào hùng. Khi trẻ chủ động kiến tạo trải nghiệm học của mình, sự tò mò được duy trì và phát triển thành nội lực học.
NĂNG LỰC HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TẠO NÊN NHỮNG ĐỨA TRẺ BỀN BỈ, KHÔNG SỢ THẤT BẠI
Từ sự tò mò, học sinh Jean Piaget được nuôi dưỡng niềm yêu thích học, tìm thấy thiên hướng cá nhân, được đi sâu vào khai thác tiềm năng của mình và tạo thói quen học tập, không ngại thất bại và sửa sai. Để rồi từ đó, chân dung của những đứa trẻ học tập bền bỉ, có năng lực học tập suốt đời, chủ động, tích cực đã ra đời.
Như câu chuyện của cậu bé Năng Chất - học sinh niên khóa 2015 - 2021 của trường mà chúng tôi thường tự hào nhắc đến. Câu chuyện của em là minh chứng rõ nét cho việc: Một đứa trẻ tò mò khi được thắp sáng và đồng hành đúng cách, sẽ phát triển thành người học chủ động và kiên cường đến nhường nào.

Năng Chất là một cậu học sinh có trí tuệ sắc sảo và vốn hiểu biết đáng kinh ngạc về các lĩnh vực như Lịch sử, Địa lý, Khoa học. Bạn bè trìu mến gọi em là “giáo sư nhỏ” vì em luôn có thể trả lời những câu hỏi mà nhiều người lớn còn phải tra cứu. Nhưng đằng sau vẻ ngoài thông minh ấy, Năng Chất lại mang theo không ít thách thức trong học tập: khả năng viết tay còn chậm, đọc hiểu không vững, dễ mất tập trung và đặc biệt là thường nản lòng khi gặp những bài tập khó.
Trong những năm đầu, Năng Chất rất sợ viết văn. Với em, mỗi bài viết là một “ngọn núi cao” mà chỉ nghĩ đến thôi đã muốn bỏ cuộc. Nhiều lần em bật khóc khi không thể viết hết ý tưởng đang có trong đầu. Thầy cô hiểu rằng: cậu bé này không thiếu hiểu biết, chỉ thiếu một “cây cầu” để biểu đạt nó ra ngoài. Và “cây cầu” đó bắt đầu được xây lên từ sự kiên nhẫn. Cô Trần Minh Duyên – giáo viên Tiếng Việt của em – không bao giờ thúc ép em phải viết cho thật hay ngay. Cô ngồi bên em, kiên trì lắng nghe từng ý tưởng vụn vặt, gợi mở bằng những câu hỏi đơn giản: “Nếu em là nhân vật đó, em sẽ làm gì?”, “Em có thể kể lại điều đó bằng chính lời của em không?”… Từng bước một, Năng Chất bắt đầu tin rằng: “Mình có thể viết – theo cách của riêng mình”.
Sau đó, ba mẹ đã đăng ký cho em tham gia lớp bổ trợ viết văn cùng cô Giang Bee. Với lịch trình đều đặn, phương pháp gần gũi, cô Giang giúp Năng Chất luyện tập không chỉ kỹ năng viết, mà cả tinh thần không bỏ cuộc. Mỗi đoạn văn, mỗi bản nháp của em đều được cô và ba mẹ góp ý bằng những lời khen khích lệ và chỉnh sửa chân thành. Em học được cách kiên trì, cách thử lại, cách kiên nhẫn với chính bản thân mình.
Cột mốc thử thách lớn nhất đến khi em thi chuyển cấp, với ba lần trượt liên tiếp. Vô cùng nản chí nhưng cùng với sự động viên tích cực xung quanh, Năng Chất không bỏ cuộc, em được củng cố một niềm tin mãnh liệt rằng: giá trị của em không nằm ở một kết quả thi. Sau thời gian tiếp tục ôn tập, nỗ lực không ngừng. Cuối cùng, Năng Chất đã đỗ vào ngôi trường mơ ước, không phải chỉ vì điểm số, mà bởi vì em đã thực sự sẵn sàng.
Hôm nay, khi gặp lại, em đã là một học sinh tự tin, yêu thích học, chủ động nghiên cứu, sẵn sàng đặt câu hỏi và biết tự trả lời bằng chính suy luận và trải nghiệm của mình. Với Jean Piaget, đó là một niềm tự hào lớn - một ví dụ điển hình về chân dung học sinh tò mò, yêu học & có chí học tập bền bỉ để vươn tới thành công.
TẠO DỰNG MỘT THẾ HỆ TRẺ BIẾT HỌC, MUỐN HỌC VÀ SẴN SÀNG HỌC SUỐT ĐỜI
Không có đứa trẻ nào “thiếu thông minh” hay “không có năng khiếu”. Có chăng, là trẻ chưa được khơi dậy sự tò mò theo cách đúng và chưa có đủ môi trường để bộc lộ thiên hướng trí tuệ của mình.
Tại Jean Piaget, chúng tôi hướng đến giáo dục khai phóng, nơi mỗi đứa trẻ đều được nhìn nhận như một thế giới cần khám phá. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, chương trình học khoa học và quan điểm giáo dục kiến tạo, hành trình đi từ sự tò mò đến năng lực học tập suốt đời là hành trình mà chúng tôi cùng phụ huynh kiên trì tạo dựng cho các con.

Bởi học suốt đời không phải là việc “phải học cả đời”, mà là học vì muốn hiểu hơn, muốn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, và muốn bước đi vững vàng trên hành trình cuộc sống.
Ba mẹ đã sẵn sàng trao cho con hành trình ấy chưa?
Tìm hiểu thêm về triết lý giáo dục của trường tại đây.
Chương trình Tuyển sinh tiền tiểu học cho học sinh năm 2020.
Chương trình Tuyển sinh Tiểu học năm học 2025 - 2026.