top of page
Ảnh của tác giảTrường Tiểu học Jean Piaget

MỸ THUẬT VÀ THỦ CÔNG - VÌ SAO JP LÀM CÁCH JP ĐANG LÀM?

Trong cuộc sống của các bạn nhỏ, điều gì khiến các bạn vui nhất, đó chính là "chơi" và khám phá ra rằng mình có thể tạo ra nhiều thứ và làm được nhiều thứ. Vậy thì cái gì quyết định rằng đứa trẻ này có thể làm ra nhiều thứ còn đứa trẻ khác thì không?

Trẻ con có rất nhiều ý tưởng trong đầu chúng, và quan trọng nhất là phải tìm cách để chúng thực hiện được các ý tưởng đó, biến nó thành một cái gì đó thật sự để tận hưởng thành quả của bản thân. Có một loại kỹ năng gọi là "tự khởi đầu" xuất hiện ở tất cả các bạn nhỏ, nhưng trong một giai đoạn ngắn, kỹ năng này dần dần mất đi, và khi trưởng thành thì rất ít người lớn còn có. Câu hỏi bây giờ lại là làm thế nào để tự khởi đầu? Đứa trẻ sẽ cần có nguyên liệu, và cần có các kỹ năng vận động tinh cần thiết để bắt đầu quá trình tự khởi đầu. Môn Mỹ thuật và Thủ công chính là môn học tạo đà cho sự sáng tạo và khả năng "làm thật" của các bạn.


Khi so sánh chương trình mỹ thuật và thủ công của Việt Nam và các nước khác cô nhận thấy rằng:


(1) Độ thẩm mỹ của Việt Nam chúng ta rất yếu

(2) Thiếu sự hướng dẫn căn bản và chuyên sâu từ các kỹ năng đầu tiên

(3) Thiếu sự phong phú và sáng tạo trong thói quen thể hiện.


Bởi vậy ngay từ BEEs và khi các bạn nhỏ bắt đầu quá trình giáo dục từ 6 tháng tuổi cô đã rất chú trọng phần này.


Chương trình mỹ thuật và thủ công ở JP được thay đổi gần như hoàn toàn về cách tiếp cận so với chương trình sách giáo khoa, thay vì học vẽ những thứ không mấy liên quan đến cuộc sống và các giờ học khác của các bạn, thì JP tạo điều kiện để các bạn học cách vẽ ra những suy nghĩ của mình, sử dụng các kỹ thuật chuyên sâu và phù hợp với độ tuổi.

Khi các bạn cầm bút để viết, các bạn bắt đầu quá trình tư duy, nhưng khi bắt đầu cầm bút để vẽ, các bạn bắt đầu quá trình tưởng tượng. Khi các bạn bắt đầu thực hành các thao tác thủ công, là lúc các bạn học cách tuân thủ các trình tự để đạt đến sản phẩm sau cùng.


Chương trình mỹ thuật của JP đưa các bạn đi theo hình tròn xoắn ốc của việc rèn luyện các kỹ năng hội họa từ sớm, và đi một cách bài bản từ hình họa chì, vẽ đa chất liệu cho đến lịch sử mỹ thuật và cảm thụ các trường phái mỹ thuật. Chương trình thủ công đưa các bạn theo các kỹ năng gấp giấy, cắt dán trang trí, thực hiện mô hình 3D, làm các sản phẩm thực tiễn phục vụ cuộc sống và nhu cầu của chính các bạn. Có thể sử dụng được tư duy, trí tưởng tượng và ngòi bút và ngón tay để làm ra những điều mình nghĩ, chính là một phương thức "tạo ra đồ chơi" hữu ích nhất làm phong phú thêm cuộc sống của các bạn.

Mặc dù đây không phải là các môn chính và bắt buộc, nhưng đường dài nó sẽ trở thành một năng lực ít cạnh tranh vì đại đa số phụ huynh sẽ coi nhẹ nó mà không hề biết tác dụng to lớn của nó đối với các trải nghiệm học hình học không gian, phối hợp chất liệu nguyên liệu, giải quyết vấn đề và ra quyết định sau này khi các con lớn lên. Bên cạnh đó, học đúng cách, các kỹ năng Mỹ thuật và thủ công sẽ phục vụ cực kỳ đắc lực cho các môn học khác như ngôn ngữ, toán học, khoa học...


Chia sẻ bởi cô Ngô Thanh Giang - Người sáng lập, Cố vấn giáo dục cao cấp tại Jean Piaget


8 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page