LỜI MỞ ĐẦU

KHỐI CLB CHUYÊN SÂU

Dành cho những bạn có khả năng và đặc biệt yêu thích một môn học nào đó, khối CLB chuyên sâu giúp cho học sinh được đi vào chiều sâu môn học, gia tăng sự hứng thú và chất lượng học tập cho học sinh. Tại Jean Piaget, khối CLB chuyên sâu gồm có: Cờ vua, Hội họa, Kỹ năng xã hội, STEM và Toán.

I. Cờ Vua

Được hướng dẫn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực cờ vua với niềm đam mê và khả năng truyền cảm hứng, CLB Cờ vua là nơi giao lưu, học hỏi, khám phá với đam mê thật sự và không ngừng nghỉ của những bạn yêu cờ vua. CLB Cờ vua cũng dựa trên nền tảng cờ vua để phát triển những kỹ năng khác.

II. Hội Họa

Hội họa là một bộ môn học nghệ thuật quan trọng và phổ biến nhất. Nói cách khác, hội họa là một ngôn ngữ để truyền đạt ý tưởng của người vẽ bằng các tác phẩm hội họa sử dụng kỹ thuật (nghệ) và phương pháp (thuật) của mình. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ học vẽ càng sớm càng tốt vì môn học này giúp trẻ nâng cao khả năng sáng tạo quan sát, phát triển trí não giúp trẻ thông minh hơn, rèn luyện trí nhớ. Những bức tranh mà trẻ vẽ ra không phải là không có ý tưởng mà nó chính là cách trẻ lấy từ trong trí nhớ, trí tưởng tượng của mình để vẽ ra những gì mà trẻ nhìn thấy hoặc gặp trong ngày. Thế giới quan của trẻ em luôn khác với cách nhìn nhận của người lớn thế nên trong tranh của trẻ thường có những chi tiết mà người lớn bỏ qua và không để ý.

Là môn học chú trọng vào việc nâng cao kĩ năng quan sát, kĩ năng vẽ tay, cũng như khả năng tư duy tưởng tượng hình ảnh và chất liệu cho nên dạy vẽ cho trẻ em không chỉ là giải trí, mang đến niềm vui cho trẻ mà còn có giúp trẻ trở nên thông minh, sáng tạo và có những lợi ích bất ngờ từ việc học vẽ mà chúng ta nên biết.

1. Tăng khả năng hoạt động của não bộ

 

Việc dạy vẽ cho trẻ em là lúc mà não bộ chúng hoạt động cao hơn những hoạt động hàng ngày, như xem tivi, chơi thể thao. Vì lúc vẽ, trẻ em cần phải phân biệt màu sắc từ vật mẫu để lựa chọn vào bài vẽ. Các nhà tâm lí cho biết khi trẻ vẽ điều gì, hay một vật là từ trí nhớ đó là xuất phát từ sự quan sát của chúng. Từ đó sẽ giúp trẻ rèn luyện trí nhớ tốt hơn

 

2. Giúp thấu hiểu cảm xúc của trẻ

 

Các nhà khoa học phân tích rằng, khi dạy vẽ cho trẻ em bạn sẽ hiểu cảm xúc của trẻ hơn. Vì khi nhìn thấy một bức tranh của đứa trẻ ta sẽ hiểu cảm xúc và tâm trạng của chúng. Ví dụ, khi bức tranh chồng chéo những màu sắc tối hay mờ nhạt thì lúc đó trẻ em có tâm trạng không tốt. Hay ngược lại, nếu bức tranh có màu sắc sáng, tươi đẹp là trẻ em có tâm trạng tốt. Qua những bức tranh giúp ta có thể nhìn nhận được tâm lý và những cách dạy trẻ tốt nhất. Không những thế trong các chương trình tâm lí trị liệu các bác sĩ tâm lí khuyên nên cho trẻ học mĩ thuật sớm để giúp trẻ điều tiết cảm xúc tiêu cực.

 

3. Nâng cao kỹ năng sử dụng đôi tay

 

Vẽ sẽ giúp đôi tay của trẻ trở nên khéo léo hơn, một đôi bàn tay khéo léo thì sẽ rất tốt cho công việc sau này. Dạy vẽ cho trẻ em giúp thói quen được hình thành, đôi tay của trẻ sẽ trở nên uyển chuyển và còn giúp cho nét chữ của trẻ trở nên tinh tế hơn.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rõ được mối quan hệ của hội họa với sự phát triển của khả năng tư duy vận động. Theo Independent, song song với thí nghiệm quét não bộ, nhóm chuyên gia thử nghiệm thêm các bài kiểm tra liên quan đến vẽ với nhiều hình thức khác nhau. Họ nhận thấy những người hoàn thành bài kiểm tra biểu hiện tốt nhất thường có chất xám và chất trắng nhiều hơn ở những vùng vận động của não bộ. Các vùng não này có ảnh hưởng đến việc khả năng kiểm soát vận động của con người.

 

“Những người có khả năng vẽ tốt hơn dường như có cấu trúc não bộ phát triển hơn, đặc biệt ở những vùng não bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát vận động và trí nhớ phương thức (procedural memory)”, BBC dẫn lời Rebecca Chamberlain, thành viên nhóm nghiên cứu của Đại học KU Leuven.

Vậy nên sẽ rất thiệt thòi cho một đứa trẻ nếu không được học vẽ và nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển sau này của trẻ.

CLB hội họa có 2 lớp: Lớp học hội họa cơ bản và Lớp hội họa chuyên sâu.

 

Lớp hội họa cơ bản với nội dung giảng dạy chính giúp trẻ trải nghiệm  môn học và hình thành các kĩ năng cơ bản như

     + Kĩ năng quan sát nhận thức hình ảnh từ đường nét đến hình

     + Kĩ năng tô màu với các chất liệu màu nước, goach, sơn acrilic, sáp.

     + Kĩ năng tư duy sắp xếp bố cục.

 

Lớp hội họa chuyên sâu với nội dung dạy chuyên sâu hơn bằng các nội dung bài học cụ thể cho từ kĩ năng gồm có;

      + Hình họa (phát triển kĩ năng vẽ tay),

      + Trang trí (phát triển khả năng cảm thụ màu sắc),

      + Vẽ theo mẫu (Giúp nâng cao khả năng quan sát và làm chủ chất liệu).

III. Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội là môn học mang tính đặc trưng của trường tiểu học Jean Piaget, môn học mang lại cho học sinh những kỹ năng tuyệt vời cách hành xử, các quyết định của bản thân trước những hành động, sự nhìn nhận đánh giá vấn đề và cách giải quyết những vấn đề gặp phải. Câu lạc bộ Kỹ năng xã hội ra đời nhằm mục đích bổ trợ học sinh các kỹ năng xã hội còn thiếu và yếu để học sinh đạt đến độ tự tin và có thể tối ưu tiềm năng của mình với các thông tin sau:

CLB Kỹ năng xã hội được thiết kế và xây dựng trên chương trình và nội dung theo từng khóa học, mỗi khóa học chỉ tập trung vào những nội dung sâu sắc dành cho từng đối tượng.

Khóa 01 với chủ đề “Be your own kind of beautiful” – Đẹp theo cách của riêng bạn (dành cho nữ sinh) được thiết kế để hỗ trợ các nữ sinh gặp các vấn đề về tương tác với bạn đồng lứa, thiếu tự tin hoặc gặp khó khăn trong việc định vị bản thân trong các mối quan hệ xã hội trong trường học. Mỗi buổi học sẽ được tiến hành theo các phương pháp thực nghiệm tích hợp và tiếp cận cá nhân để khuyến khích học sinh thể hiện bản thân. Các nội dung cụ thể:
 

1: Bạn là người đặc biệt và duy nhất
2: Bạn có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không thể làm mọi việc
3: Khi người khác không yêu quý bạn
4: Biết ơn vì những điều mình có
5: Cảm nhận những xúc cảm của bản thân
6: Cô gái tốt bụng và tử tế
7: Xinh đẹp theo cách của bạn
8: Tuyên bố giới hạn 
9: Tự đứng lên vì chính mình

10: Đặt mình vào vị trí của người khác
11: Cư xử đúng mực và khiêm tốn
12: Yêu bản thân và tự hào về chính mình

IV. STEM

Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

CLB STEM vận hành theo các dự án trải nghiệm và học sinh sẽ học theo hình thức thực hành trải nghiệm. CLB sẽ là một nơi hỗ trợ sự rèn luyện kỹ năng và sáng tạo từ các kiến thức đã học trong giờ chính khóa. Các dự án sẽ được đa dạng hóa ở tất cả các lĩnh vực và không hạn chế ở dụng cụ hay nguyên liệu nào. Do đó, CLB STEM hứa hẹn sẽ đem lại nhiều sản phẩm thú vị do chính học sinh làm ra.

 

Những điểm đặc sắc của câu lạc bộ:

  • Dự án khởi động cho câu lạc bộ STEM năm học 2017 là dự án làm mỹ phẩm hướng đến ngày 20/10 và 20/11 để các bạn có quà cho các bà các mẹ, các chị các em và các thầy cô.

  • Những dự án tiếp theo sẽ được hình thành dựa trên ý tưởng của học sinh và sự định hướng của giáo viên.

IV. Toán học

Câu lạc bộ Toán học ra đời nhằm:

 

  • Tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những em học sinh có niềm yêu thích và đam mê thực sự với Toán học, giúp phát hiện và bồi dưỡng khả năng toán học trong các em, kích thích hứng thú và niềm say mê chinh phục các bài toán khó.

  • Phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp, kĩ năng suy luận, quan sát, tìm tòi và phỏng đoán, từ đó giúp các thành viên tự tin đưa ra các cách giải quyết với các bài toán khó cũng như các vấn đề trong cuộc sống.

  • Rèn luyện tính cẩn thận, kiên nhẫn, cách trình bày khoa học và sáng tạo. Tăng cường khả năng làm việc đội nhóm

 

Nét đặc trưng của câu lạc bộ

  • Được hướng dẫn bởi các giáo viên Toán học đam mê và truyền cảm hứng, có kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu và giảng dạy.

  • Dựa trên nền tảng Toán học để phát triển các môn học khác cũng như khả năng ứng dụng vào thực tiễn.

 

Đối tượng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ

  • Học sinh trường Tiểu học Jean Piaget, và các học sinh ngoài có khả năng giải toán, và yêu thích môn toán.

 

Nội dung hoạt động:

  • Trao đổi kinh nghiệm học môn toán, làm thế nào để học giỏi toán

  • Giải các bài toán vui, toán thực tiễn, đố vui toán học.

  • Sưu tầm các bài toán hay và tìm ra cách giải khác nhau.

  • Trao đổi cách giải những bài toán khó và hay trong cuộc thi ViOlympic và các chương trình giải toán trên mạng Internet.

  • Giao lưu giữa các khối vào cuối năm học.

 

Nội dung của từng chủ đề được biên soạn và chọn lọc từ chương trình trong sách giáo khoa, sách tham khảo toán Singapore và toán Mỹ, Internet.

KHỐI CÁC CLB CHUYÊN SÂU

JEAN PIAGET GRAMMAR SCHOOL

"Trường tiểu học Jean Piaget, nơi bảo vệ niềm vui và kích thích quá trình học hiệu quả của trẻ"

Địa chỉ: Lô A4, NT1, khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 094 796 8496

Email: info@piaget.edu.vn