"Tư duy là gì trong một đứa trẻ Jean Piaget?"
- Trường Tiểu học Jean Piaget
- 16 thg 6
- 4 phút đọc
Có những buổi sáng trong lớp học Jean Piaget, bạn sẽ bắt gặp những đứa trẻ đang tranh luận về một nhân vật hoạt hình, thảo luận những góc nhìn đạo đức trên một bài học lịch sử, hoặc xây một bản đồ tư duy SWOT đầy chi tiết chỉ để trả lời một câu hỏi ngắn: “Nếu bạn là nhân vật đó, bạn sẽ làm gì?”
Quá trình truyền thụ ở Jean Piaget là quá trình khơi mở để từng đứa trẻ nghĩ khác.
Tư duy không phải là thứ người lớn dạy, mà là thứ trẻ em tự kiến tạo.
Các thầy cô JP không quan tâm lắm đến độ "thuộc bài" của học sinh mà thật sự muốn hướng đến mục tiêu: Hôm nay con đã biết/ đã làm được điều gì mà hôm qua con chưa biết?
Ở đây, kiến thức không được thu nạp thụ động mà được trẻ tự kiến tạo từ những mảnh ghép trải nghiệm, quan sát, lắng nghe và cả những điều chưa chắc chắn. Giống như trong một giờ lên dàn ý bài viết nêu tình cảm, cảm xúc của bạn về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình "Raya và rồng thần cuối cùng", mỗi học sinh đều thể hiện một năng lực tư duy riêng biệt: phân tích, cảm nhận sâu, kết nối nhân sinh, suy luận đạo đức hoặc phản chiếu bản thân qua hành trình nhân vật.

28 bài viết, mỗi bài đều toát lên giọng nói nội tâm chân thành và độc lập. Ở JP, các JPers không chỉ học cách “viết bài văn”, mà đang suy ngẫm và chia sẻ với thế giới cách nhìn nhận một người, chiều sâu hiểu chuyện, niềm tin vào ánh sáng dù bị phản bội. Và đó là dạng tư duy trưởng thành mà rất nhiều người lớn còn thiếu.
Tư duy có mặt trong từng hơi thở học đường
Tại Jean Piaget, tư duy không nằm trong một tiết học cố định. Nó hiện diện trong mọi trải nghiệm, dưới 4 hình thái cốt lõi:
1. TƯ DUY KIẾN TẠO
Trẻ tự xây nên hiểu biết của mình từ hệ thống câu hỏi truy vấn, graphic organizer, phiếu note-taking cá nhân thay vì học thuộc lòng. Mỗi tiết học là một hành trình khám phá, nơi không chỉ có một mà rất nhiều con đường đúng khác nhau.
2. TƯ DUY PHẢN BIỆN
Học sinh được khuyến khích lật ngược vấn đề.
- Có phải ai phản bội cũng là người xấu?
- Nếu đặt mình vào vị trí Namaari, bạn có chọn cách mà Namaari đã làm không?
Không có gì là chắc chắn. Và chính những câu hỏi lật lại vấn đề tưởng như rất nhỏ ấy, lại là mầm mống của trí tuệ đang được vun đắp mỗi ngày.
3. TƯ DUY SÁNG TẠO
Không chỉ trong tiết vẽ hay âm nhạc. Một học sinh lớp 3 Jean Piaget đã từng làm lại toàn bộ sơ đồ bài học bằng… hình vẽ mèo. Một bạn lớp 4 lại viết đoạn văn tả cảnh như thể đó là một bài báo phóng sự.
Chúng tôi không bắt trẻ “đi theo khuôn”, mà giúp trẻ tìm ra cách riêng để suy nghĩ và biểu đạt.
4. TƯ DUY PHÂN TÍCH - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - RA QUYẾT ĐỊNH
Tư duy ở JP không bỏ qua cảm xúc. Trẻ không chỉ học cách phân tích tình huống, mà còn được đặt vào bối cảnh xã hội và cảm xúc người khác. Một cuộc tranh luận lớp về việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ để hiểu hành vi "khác người" - chính là bài học về xung đột, tha thứ, giới hạn, lựa chọn.
Không gian để tư duy nảy mầm và lan rộng
Đằng sau mỗi biểu hiện tư duy của trẻ em Jean Piaget là một hệ thống được thiết kế tỉ mỉ. Đó là:
Chương trình học dựa trên Bộ GDĐT nhưng được “tháo nút áo” để trở nên duy mỹ - thực tiễn - linh hoạt.
Hệ thống các phân môn bổ sung chủ động cho tư duy như: Nghệ thuật ngôn ngữ, Toán dự án, Cờ vua, STEM, Nghiên cứu xã hội.
Hệ sinh thái phát triển tư duy, tâm lý & năng khiếu của con: với gần 100 CLB trải nghiệm, phòng Tâm lý học đường cùng hệ thống hoạt động ngoại khóa đa dạng
Song song trong từng lớp học là chuỗi hoạt động rèn tư duy: với hệ thống câu hỏi truy vấn gợi mở liên tục, dự án liên môn đòi hỏi tìm kiếm - tổng hợp, BTVN đạt chuẩn rèn luyện tư duy
Sự hỗ trợ từ thầy cô & nhà trường: với việc phân tầng học tập, linh hoạt chọn mô hình tư duy phù hợp theo nội dung giảng dạy để mỗi bạn được học, được trải nghiệm và lớn lên theo nhịp của riêng mình
Và khi từng viên gạch nhỏ này được ghép lại, các chuyên gia thiết kế chương trình học, từng giáo viên tham gia giảng dạy phân môn không chỉ đang tạo nên một chương trình học. Dường như tất cả người lớn ở trong ngôi trường nhỏ này đều đang dọn đường cho một hành trình tư duy độc lập, phản biện, linh hoạt và cảm xúc - hành trình mà một đứa trẻ có thể đi suốt đời mà không bao giờ cần quay lại xin “đáp án đúng” từ người khác.
Vì đứa trẻ ấy đã có thể tự mình tìm ra câu trả lời.
Không ít phụ huynh tìm đến Jean Piaget với nỗi lo: con học thụ động, con sợ học và áp lực dù còn rất nhỏ. Những mầm non từng mất đi ánh sáng học tập đã dần trở lại, tò mò hơn, chủ động hơn, và tìm thấy nhịp học riêng của mình tại JP.
Nếu ba mẹ từng trải qua hành trình ấy, hoặc từng lắng nghe một câu chuyện tương tự, hãy kể lại cùng JP - để lan toả những giá trị giáo dục tích cực đến nhiều gia đình hơn nữa nhé!
Tìm hiểu thêm về triết lý giáo dục của trường tại đây.
Chương trình Tuyển sinh tiền tiểu học cho học sinh năm 2020.
Chương trình Tuyển sinh Tiểu học năm học 2025 - 2026.