LỜI MỞ ĐẦU

I. CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

Tại Jean Piaget, các kỹ năng tư duy ngôn ngữ không chỉ được xây dựng thông qua sự phối hợp của các phân môn: Tiếng Việt, và Cambridge Global English mà còn qua hai phân môn bổ trợ là Nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Việt và Nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Anh (English Language Art).

  • Nghệ thuật Ngôn ngữ tiếng Việt được thiết kế giúp học sinh có cơ hội tiếp cận, đọc và viết, về các tác phẩm văn học của thế giới cũng như các văn bản thông tin chất lượng cao với độ khó tăng dần, tạo lập thói quen đọc kĩ và độc lập, những yếu tố cần thiết cho sự thành công trong lương lai. Học sinh được khuyến khích tư duy rộng và sâu, tiếp cận và nhìn nhận vấn đề theo nhiều góc độ, được cung cấp những công cụ giúp làm chủ ngôn ngữ trên cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết theo bộ chuẩn kỹ năng CCSS của Hoa Kỳ.

  • Nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Anh (English Language Arts): Cũng giống như các lớp học tiếng Anh được thực hiện ở các nước nói tiếng Anh, học sinh tại JP được học và rèn luyện khả năng viết, nói và trao đổi ý kiến để thể hiện bản thân và giao tiếp với người khác. Tiếp cận với các kỹ thuật viết sáng tạo, ngôn ngữ tượng hình và các sáng tác khác nhau, chẳng hạn như viết thư, thơ, truyện, tường thuật, giải thích, viết thuyết phục và hơn thế nữa, học sinh khám phá các phần của bài phát biểu và câu, làm việc từ cấp độ từ đến cấp độ câu, và xây dựng các kỹ năng viết tiến bộ thông qua viết đoạn văn và viết bài luận ngắn bằng tiếng Anh ở mỗi cấp lớp. Trong khi xây dựng các kỹ năng viết chính này, học sinh có thời gian để mở rộng vốn từ vựng và kiến thức về các quy tắc ngữ pháp trong tiếng Anh.

II. CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN TƯ DUY LOGIC

Để học sinh có thể tiếp cận nhóm phân môn tư duy logic một cách dễ dàng mà vẫn đạt được mục tiêu xây dựng các kĩ năng logic theo lộ trình của thế giới, Jean Piaget đã nghiên cứu và phát triển chương trình phát triển tư duy logic bao gồm các phân môn:

  • Toán ứng dụng CCSS: Chương trình Toán riêng biệt của Jean Piaget, được nghiên cứu và xây dựng dựa trên bộ Tiêu chuẩn cốt lõi chung của Hoa Kỳ nhằm giúp học sinh hiểu bản chất và rèn luyện tư duy toán học như học sinh thế giới. Các bài tập được thiết kế đa dạng: trò chơi, các câu chuyện,… giúp học sinh ghi nhớ các thao tác làm Toán, hiểu bản chất các phép tính, biết ứng dụng Toán vào thực tiễn, phát triển tư duy logic và suy luận. Với những chủ đề xuyên suốt liên kết cùng các phân môn khác, chương trình Toán CCSS làm phong phú kiến thức, trải nghiệm và tư duy liên kết cho học sinh và bổ sung các kỹ năng có trong toán Mỹ nhưng chưa có trong toán cơ bản của Việt Nam với lộ trình linh hoạt, dựa vào thực tế của học sinh và ưu tiên những kỹ năng, kiến thức có liên quan đến chương trình Toán của Bộ Giáo dục.

  • STEM: Môn học tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán giúp học sinh nâng cao kỹ năng tư duy khoa học. Thông qua các phương pháp học truy vấn - thảo luận - thực hành - note-taking, học sinh sẽ biết cách đặt câu hỏi đúng để lấy thông tin và khai thác tầng tư duy sâu, kết nối kiến thức với kiến thức, kiến thức với thực tiễn và kiến thức với trải nghiệm cá nhân, làm quen với cách thức làm việc nhóm, trải nghiệm các hình thức học, các loại vật liệu hỗ trợ học tập khác nhau và ghi nhớ được nhiều thông tin kiến thức nhất có thể.

  • Cờ vua: Được đưa vào chương trình học chính khoá của khối 1 và câu lạc bộ ngoài giờ của khối 2 - 5 nhằm tối ưu năng lực tư duy của học sinh. Với các hình thức luyện tập từ cơ bản đến nâng cao, môn Cờ vua đã giúp các bạn học sinh hình thành: Kỹ năng tập trung và quan sát, biết cách tư duy và giải quyết vấn đề, rèn luyện trí nhớ và tính sáng tạo, học cách kiên nhẫn và phát huy tinh thần thể thao fair-play và biết cách chấp nhận thất bại để từ đó có thêm những kinh nghiệm và bài học cho bản thân.

  • Lập trình ICT: (Information & Communication Technology): Xây dựng tư duy hệ thống và tư duy quy trình thông qua các kiến thức về: Lập trình chuột đơn giản, tiến bộ công nghệ, cách mạng công nghiệp và chuyển đổi số, Điện năng và cơ sở cho các phát triển công nghệ,...

III. CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ TRÍ TUỆ CẢM XÚC 

Qua từng năm, với những hiểu biết được tích luỹ từ những trải nghiệm thực tế của giáo viên cùng những nghiên cứu chuyên sâu được phát triển bởi Ban nghiên cứu và phát triển chương trình của trường, hệ thống chương trình phát triển kỹ năng xã hội và trí tuệ cảm xúc của học sinh Jean Piaget ngày càng trở nên đa dạng, phong phú và sâu sắc hơn với phân môn bổ trợ:

  • ​Kỹ năng xã hội: Phân môn Kỹ năng xã hội sẽ là chiếc chìa khoá giúp học sinh định vị bản thân trong một thế giới đầy màu sắc. Những giờ học Kỹ năng xã hội sẽ trang bị cho các bạn học sinh những hiểu biết về giới hạn và khả năng của chính mình, được trải nghiệm các tương tác xã hội, học cách xây dựng giá trị cốt lõi của bản thân và nắm bắt các kỹ thuật duy trì hài hoà các mối quan hệ. Đây sẽ là những hành trang quan trọng để các bạn sẵn sàng bước vào một chặng đường dài hơn trong tương lai.

CHƯƠNG TRÌNH CÁC PHÂN MÔN BỔ TRỢ